Posted in friendships, journal, love, poetry, random, Uncategorized, word vomit

word vomit 4: superstitions

Hindi ako naniniwala sa mga pamahiin.

Hindi ako naniniwala na kapag nakahulog ako ng kutsara o tinidor,

May bagong taong kakatok.

Kapag may nakasalubong akong itim pusa,

Mamalasin ako.

Kapag nakabasag ako ng pinggan o baso,

Mamalasin ako.

Kapag nakabasag ako ng picture frame,

May mangyayaring hindi maganda.

Kapag nakumpleto ang simbang gabi,

Matutupad ang kahit anong hiling ko.

Kapag nagwalis ako nang bagong taon, 

Hindi na makakapasok ang suwerte.
Bakit?
Wala naman akong nahulog na tinidor

Nung kumatok ka sa pintuan namin

Para mamanhikan.

Wala rin akong nakasalubong na itim na pusa

Pero dumating ka sa buhay ko.

Siguro, hindi ako ganun kapasmado 

Para makabasag ng pinggan o baso

O picture frame na may polaroid nating dalawa

Kaya hindi ko natunugang iiwan mo ako.

Hindi ko rin alam kung bakit iniwan mo ako

Kasi, sa pangsiyam kong simbang gabi,

Ang sabi ko, “Sana siya na talaga.”

Hindi ko rin alam kung bakit mo ako pinagpalit sa kanya

Kasi alam mo ba, hindi ako nagwalis ng bahay nung bagong taon

Kahit na ilang beses akong inaatake ng allergy ko.

Ah. Alam ko na kung bakit mo ako iniwan at pinagpalit sa kanya.

Siguro kasi nakabukas na yung pinto ng bahay nila

— nakaabang sayo —

Bago pa siya makahulog ng kutsara o tinidor.

Siguro kasi iniiwasan niya lahat ng itim na pusa

Wag lang kayong malasin.

Siguro kasi masyado siyang maingat sa mga pinggan at baso

Siguro kasi hindi siya mahilig sa babasaging picture frames na may lamang polaroids niyong dalawa

Siguro kasi, binuo niya yung siyam na simbang gabi

Kasama ka

At sabay pa kayong humiling,

Habang magkahawak kamay

Na “Sana, siya na talaga”

Siguro, nagwalis siya nung bagong taon

Sa kabila ng mga walang kuwentang pamahiin

Kasi nandun ka, sa tabi niya

At hindi na niya kailangan ng suwerte

Kasi nandun ka, sa tabi niya

Habang ako naman, mag-isa.

Author:

"You need to get lost before you find yourself" likes: coffee ☕ || rain ☔ || books 📚 || music 🎧 || writing at 2 AM :)

Leave a Reply

