Posted in Filipino, friendships, journal, love, poetry, random

journal #10: bakit ako?

Hindi ako ‘yong tipo mong babae na mahilig pumunta sa kung saan. Mas nanaisin ko pang manatili sa bahay – sa ibabaw ng kama, kasama ang isang tasa ng bagong timplang kape, isang notebook, at isang ballpen na lila ang tinta.

Hindi ako ‘yong tipo mong babae na magaling pumorma. Ako kasi ‘yong tipo ng babae na bahala na kung anong hitsura ko basta’t kumportable ako. Sa maniwala ka’t sa hindi, nagsusuot ako ng damit na may mahabang manggas kahit tirik ang araw sa labas. Doon kasi ako kumportable.

Hindi ako ‘yong tipo mong babae na naglalabas ng payong kahit hindi naman nakakabasa ang ulan. Mahilig kasi akong magpaulan…at sa maniwala ka’t sa hindi, kahit anong pagpapaulan ang ginagawa ko ay hindi ako nagkakasakit. Wirdo nga ako, sabi nila. Madalas nila akong tinitingnan (na para bang nanghuhusga) sa tuwing naliligo ako sa ulan.

Hindi ako ‘yong tipo mong babae na palaayos. Halos wala na nga akong pakialam sa hitsura ko e. Magsusuklay ako pagkatapos maligo at ang sunod na pagdapo ng ngipin ng suklay sa buhok ko ay sa gabi na, bago ako matulog. Hindi rin ako nagpupulbo o naglalagay ng kung anu-ano sa mukha.

Hindi ako ‘yong tipo mong babae na madaling lapitan at ngumingiti nang matamis sa kung sinumang lumapit sa kanya. Ako kasi ‘yong tipo ng babae na laging may nakapasak na earphones sa tainga at kung kakausapin mo man ako, pagkunot ng noo ang isasagot ko sa’yo at hindi isang ngiti.

Hindi ako ‘yong tipo mong babae na makakasundo mo pagdating sa musika. Hindi kasi ako fan ng anumang banda o singer. Basta’t maganda ang ritmo at liriko, wala na akong pakialam kung sino ang kumanta. Gano’n naman kasi dapat ang musika, hindi ba? Hindi dapat masakit sa tainga. Malalim at tagos dapat sa puso ang bawat liriko.

Mahaba pa ang listahan ng mga patunay na hindi ako ‘yong tipo mong babae. Hindi ako ‘yong tipo mong babae kaya’t hanggang ngayon ay hindi ko alam kung bakit ako ang pinili mo.

Bakit nga ba ako ang mahal mo?

florence

Author:

"You need to get lost before you find yourself" likes: coffee ☕ || rain ☔ || books 📚 || music 🎧 || writing at 2 AM :)

Leave a Reply

