Posted in friendships, journal, Maikling Kuwento, poetry, random

random #15: suicidal

Hindi na alam ni Aika kung anong sasabihin sa kaibigang si Mae. Kinakailangan kasing umalis ng ina ni Mae at iyon ang ikinatatakot nito. Kung anu-ano na kasi ang pumapasok sa utak ni Mae. Mommy’s girl si Mae habang Daddy’s girl naman si Aika. Ang pinagkaiba ng sitwasyon nilang dalawa ay buhay pa ang nanay ni Mae samantalang ang tatay ni Aika ay matagal nang patay.

Ting!, tunog ng laptop ni Aika, senyales na nakatanggap siya ng mensahe sa Facebook. Isang bagong mensahe mula kay Mae. Huminga muna ng malalim si Aika bago buksan ang chatbox nila ni Mae.

M – Mae; A – Aika

M: bes, parang gusto ko na lang mawala 

A: hoy, wala namang ganyanan

M: seryoso, hindi ko kakayanin pag umalis si mama

A: kaya mo ‘yan! ikaw pa, fighter tayo, di ba?

M: hindi ko na alam…

A: Mae, nandito lang ako… Isipin mo na lang kung anong mararamdaman ko kapag tinuloy mo ‘yang binabalak mo

M: sige, babye na

A: Basta, wala kang gagawing hindi ko gusto… Okay?

M: Okay…

Nag-log out na si Aika sa Facebook, isinara ang laptop, at saka humiga sa kama. Maya-maya  pa ay muli siyang tumayo. Binuksan niya ang isang drawer sa tabi ng kanyang kama at nanginginig na dinampot ang kumikinang na blade.

florence

Author:

"You need to get lost before you find yourself" likes: coffee ☕ || rain ☔ || books 📚 || music 🎧 || writing at 2 AM :)

Leave a Reply

