Posted in Filipino, friendships, journal, Maikling Kuwento, poetry, random, Uncategorized

journal #7: isang sulat para sa taong ‘di karapat-dapat

Para sa’yo,

Alam kong hindi mo inaasahang magsusulat ako tungkol sa’yo ngunit may mga gusto akong sabihin sa’yo na hindi ko kayang sabihin nang harapan. Una sa lahat, salamat dahil naging matatag ako. Dahil sa’yo, natuto akong pumili ng mga dapat pagkatiwalaan. Salamat sa’yo at naging maingat ako sa lahat ng bagay.

Pasensya nga pala kung lumayo ako nang hindi man lang kita hinayaang magpaliwanag. Halos tuklawin na kasi noon ako ng katotohanan at may quota naman ang pagpapakatanga ko. Pasensya nga pala kung tumigil ako sa pagsagot sa mga tawag mo, pati sa pagrereply sa text at chat mong pulos “uy” at “hi” ang laman. Naumay na kasi ako sa pagpapapansin at hanging dala mo.

Aaminin ko, nagpahabol ako sa’yo. At pakiramdam ko, ang sama sama kong nilalang dahil hindi ko man lang binagalan ang takbo ko para makahabol ka. Nakalayo ako at nang madapa ako, may tumulong sa akin… at hindi ikaw iyon. Tinanggap ko ang tulong niya at sinamahan niya ako habang ikaw… Hindi na kita natanaw pa.

Hinding hindi ako mapapagod sa pagpapasalamat sa iyo. Kung hindi dahil sa’yo, hindi magyeyelo ang puso ko at marahil ay mawawalan siya ng papel sa buhay ko. Alam mo bang dahil sa’yo ay ilang beses ko siyang pinagdudahan? Dahil sa’yo, nahirapan akong ibahagi ang kuwento ko sa kanya. Dahil sa’yo, nanatiling tikom ang bibig ko hangga’t hindi ako tinatanong. 

Salamat at patawad. Hanggang sa muli, kaibigan.

florence

Author:

"You need to get lost before you find yourself" likes: coffee ☕ || rain ☔ || books 📚 || music 🎧 || writing at 2 AM :)

Leave a Reply

