Posted in Filipino, journal, love, poetry, random, Uncategorized

Mahal Kita.

Mahal kita

Kaya kahit anong iutos mo ay gagawin ko,

Makita ko lamang ang mga mata mong napakaamo

Na nangungusap kasabay ng ‘yong mga salitang nagmistulang musika sa aking tainga.

 

Mahal kita

Kaya kahit pilit mo akong nilalayuan na para bang ako’y basura,

Mananatili akong nakangiti at nakakapit sa’yong bisig

Na tahasang kumakalas mula sa aking pag-ibig

 

Mahal kita

Kaya kahit may ‘di ako magandang nakikita,

Patuloy kong ipinipikit ang aking mga mata

At nagbubulag-bulagan kahit lutang na ang pruweba.

 

Mahal kita

Kaya kahit hindi ka sumagot sa bawat ‘Mahal kita’ng aking sinasambit,

Heto ako sa’yong tabi at tuloy pa rin sa pagkapit

Sa napakarupok nang lubid na sayo’y nakakabit

 

Pero mahal ko, bakit ikaw mismo ang pumuputol sa lubid na aking kinakapitan?

 

Mahal kita

Kaya kahit anong iutos mo ay gagawin ko.

Mahal na mahal kita

Pero mahal mo ba ako?

 

Mahal kita

Pero bakit ka umiling nang ika’y tanungin ko?

Mahal na mahal kita

Ngunit gusto mo siya – siya at hindi ako

 

Mahal kita

Kaya’t sana’y sa huling pagsambit ko sa dal’wang salitang ito,

Maunawaan mo ang dahilan ng aking pagbitiw

Sa lubid na tanging ako lang pala ang nakakapit

 

Mahal kita

Kaya’t sana’y tigilan mo na ang pagbihag sa puso’t isipan ko.

Mahal na mahal kita

Kaya’t sana’y hayaan mong hilumin ko ang mga sugat kong dulot ng pag-ibig ko sayo

 

Mahal na mahal kita pero sana’y maintindihan mong napapagod din ako.

florence

Author:

"You need to get lost before you find yourself" likes: coffee ☕ || rain ☔ || books 📚 || music 🎧 || writing at 2 AM :)

Leave a Reply

